Lượt xem: 504

Một năm thực hiện công tác khoa giáo - văn hóa, văn nghệ của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cù Lao Dung

Nhận thức tầm quan trọng của công tác khoa giáo – văn hóa, văn nghệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cù Lao Dung cùng với các ngành trong khối khoa giáo huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch để chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, cũng như các ngành triển khai tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực khoa giáo – văn hóa, văn nghệ và đạt được một số kết quả tích cực.

 


Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp học được quan tâm đầu tư tốt 

 

    Cụ thể, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy ban hành kế hoạch thực hiện công tác khoa giáo; định kỳ tổ chức hội nghị giao ban, chủ động phối hợp với các đơn vị trong khối khoa giáo huyện trong công tác trao đổi thông tin và tham gia giải quyết, tham mưu đề xuất Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy giải pháp giải quyết những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, những vụ việc nổi cộm liên quan đến đời sống người dân trên lĩnh vực khoa giáo. Tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền về những kết quả đạt được trên các lĩnh vực khoa giáo như: Bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh, an sinh xã hội, bảo hiểm y tế, khoa học và công nghệ, dạy nghề và giải quyết việc làm... Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của các lĩnh vực công tác khoa giáo đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

    Cùng với công tác tuyên truyền, phối hợp trao đổi thông tin, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các đơn vị trong khối khoa giáo duy trì hoạt động kiểm tra, nắm bắt, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, các lĩnh vực công tác khoa giáo và tham mưu cho cấp ủy sơ kết, tổng kết nhiều nghị quyết, chỉ thị trên lĩnh vực khoa giáo như: Xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”; báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TW, ngày 05/11/2012 của Ban Bí thư khoá XI về “tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn”; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 12-CTr/TU, ngày 03/01/2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI; xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị quán triệt các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh uỷ, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đạt 98,52%, đến nay đã triển khai học tập chuyên đề năm 2022 đạt 100%. Qua đó, giúp cấp ủy đánh giá, tổng kết thực tiễn và đề ra những chủ trương, giải pháp thực hiện hiệu quả hơn nữa trong những năm tiếp theo...

    Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Ban Tuyên giáo - cơ quan tham mưu của cấp ủy với các đơn vị khối khoa giáo - cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phối hợp với các đơn vị khối khoa giáo xây dựng Quy chế phối hợp, hằng năm được cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, có phân công nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, từng lĩnh vực... Nhờ đó, các lĩnh vực khoa giáo có bước phát triển khá toàn diện. Nổi bật như lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển ổn định, quy mô, mạng lưới trường, lớp các bậc học, ngành học phát triển phù hợp, phân bổ hợp lý, đảm bảo nhu cầu của người học trong địa bàn dân cư. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được quan tâm đầu tư tốt hơn. Đội ngũ giáo viên các cấp học, ngành học được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giáo dục, đào tạo từng bước được nâng lên, 100% trẻ mầm non, tiểu học được học 2 buổi/ngày; giữ vững và nâng chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1: Trung học phổ thông 1/2 trường, đạt tỷ lệ 50%; Trung học cơ sở 7/7 trường, đạt tỷ lệ 100%; Tiểu học 8/8 trường đạt tỷ lệ 100% và trường mầm non 11/13 trường, đạt tỷ lệ 84,61%. Trên lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình có nhiều tiến bộ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được đầu tư theo hướng ngày càng hiện đại. Đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao trình độ chuyên môn và y đức. Công tác y tế dự phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Hoạt động khám, chữa bệnh từ huyện đến xã được nâng lên. 100% xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100% tổng dân số.

    Hoạt động văn hoá, thể thao và thông tin tuyên truyền có bước phát triển mới, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được duy trì và chất lượng hiệu quả ngày càng được nâng lên; đến cuối năm 2022, có hơn 100% số cơ quan (111/111), 97,25% số hộ gia đình (16.148/16.604) và 91,89% ấp (34/37) đạt tiêu chuẩn văn hóa. Công tác quản lý nhà nước về công nghệ thông tin được tăng cường, hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được đầu tư nâng cấp và hoàn thiện. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội được triển khai hiệu quả, đời sống nhân dân được cải thiện, đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện, bình quân hằng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1 đến 1,5%. Các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, chính sách đảm bảo an sinh xã hội gắn với thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, các đối tượng xã hội được quan tâm chăm lo và giải quyết kịp thời, đời sống nhân dân tiếp tục được được nâng lên. Có thể nói, thông qua công tác phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, đồng bộ và có trách nhiệm giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các đơn vị trong khối khoa giáo huyện trong việc tham mưu cho Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai trên các lĩnh vực khoa giáo, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa, an sinh xã hội huyện Cù Lao Dung thời gian qua.

    Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo trên địa bàn huyện Cù Lao Dung, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp tục tăng cường bám sát địa bàn cơ sở; chủ trì, phối hợp với các ngành trong khối khoa giáo cùng cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác khoa giáo của địa phương, đơn vị theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy. Thường xuyên duy trì chế độ trao đổi nắm bắt thông tin với các đơn vị trong khối khoa giáo để từ đó đề xuất, tham mưu cho Huyện ủy những giải pháp kịp thời, hiệu quả, nhất là trong công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo. Tăng cường công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy với các đơn vị trong khối khoa giáo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Trong đó tập trung triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch phối hợp với các ngành thuộc lĩnh vực khoa giáo – văn hóa, văn nghệ. Định hướng công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung và kết quả thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thuộc lĩnh vực khoa giáo – văn hóa, văn nghệ. Phối hợp nắm tình hình tư tưởng, dư luận, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện kịp thời các vấn đề bức xúc; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin giả, sai sự thật về chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực khoa giáo – văn hóa, văn nghệ.

    Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, các cuộc vận động, nhất là phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, trọng tâm là xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Duy trì phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng ở các địa phương, đơn vị, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần của nhân dân, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Lý Văn Luyện



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 6641
  • Trong tuần: 77,348
  • Tất cả: 11,800,668